fbpx
แอร์โฮสเตสทำหน้าที่ อะไรบ้าง

ในหนึ่งไฟลต์ แอร์โฮสเตสทำหน้าที่ อะไรบ้าง  

February 22, 2020  

ในหนึ่งไฟลต์ แอร์โฮสเตสทำหน้าที่ อะไรบ้าง วันนี้ครูฝ้ายจะพาไปออนบอร์ดจะได้รู้ว่าขึ้นเครื่องไปแล้วแอร์เค้าทำอะไรกันบ้าง แต่ก่อนอื่น แต่งองค์ทรงเครื่องให้สวยงามแล้วลากกระเป๋าตามครูฝ้ายมาเลยค่ะ

แอร์โฮสเตสทำหน้าที่

1. ห้องโดยสารต้องเนี้ยบเรียบร้อย

หน้าที่ของแอร์พอขึ้นเครื่องปุ๊บ นี่เลยค่า ดูว่าเคบิน หรือห้องโดยสารเรียบร้อยไหม อุปกรณ์ฉุกเฉินครบไหม อยู่ถูกที่ถูกตำแหน่งหรือเปล่า ซึ่งตรงนี้สำคัญมากค่ะ แล้วก็ดูว่าระบบต่าง ๆ ทำงานปกติไหม ที่นั่งไหนเป็น PrioritySeat บ้าง เปิดช่องสัมภาระ เช็กอากาศในเคบิน เปิดม่าน บรีฟนักบิน บอกเลยว่าสารพัดค่ะ แต่ในหนึ่งเที่ยวบินมีหลายคน ทำไม่นานก็เสร็จ

เตรียมเครื่องดื่ม

2.เตรียมเครื่องดื่มและอาหารให้พร้อม

เสร็จแล้วก็ถึงช่วงเตรียมอาหารแสนสนุก แต่ก็วุ่นสุด ๆ เลยจ้า ต้องดูว่าอาหารครบจำนวนผู้โดยสารไหม ผู้โดยสารคนไหนกินอะไร ไม่กินอะไร ครูฝ้ายเคยเจอไฟล์ตอินเดียค่ะ กินมังเกือบทั้งลำ สบายคนเป็นแอร์เลย น้ำและเครื่องดื่มอื่น ๆ ก็เหมือนกันค่ะ เช็กว่าแก้วครบไหม เตรียมจัดวางแช่น้ำแข็งแห้งเอาไว้ เดี๋ยวไม่ชื่นใจผู้โดยสารค่ะ

ต้อนรับผู้โดยสาร

3.ต้อนรับผู้โดยสารด้วยรอยยิ้ม

เมื่อทุกอย่างเข้าที่เข้าทาง ก็ยืนรอหน้าประตูเครื่องค่ะ สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือรอยยิ้มพิมพ์ใจของคนไทยอย่างเรา ๆ ผู้โดยสารต่างชาติชอบนะคะ ฝึกยิ้มไว้เลยค่ะลูก ยิ้มไป ไหว้ไป พูดไปว่า Welcome on board จ้า มองหน้าผู้โดยสารไปด้วย ดูด้วยว่า เอ คนนี้หยิบอะไรแปลกปลอมมาเปล่า คนนั้นพร้อมขึ้นเครื่องไหม ส่วนใครมีหน้าที่ดูแถวโดยสารก็ทักทาย และชี้ตำแหน่งที่นั่งให้ผู้โดยสารรู้ค่ะ

สาธิตความปลอดภัย

4.สาธิตความปลอดภัย

มาถึงช่วงเวลาแอร์โชว์ตัวแล้วค่า เอ๊ย ไม่ใช่ ช่วงนี้คือช่วงสั้น ๆ ที่สำคัญที่สุดเลยนะ แอร์จะทักทายผู้โดยสารก่อน บอกว่าวันนี้บินไปไหน ถึงกี่โมง แล้วก็ออกมาสาธิตการใช้อุปกรณ์ฉุกเฉินและวิธีการรับมือเวลามีเรื่องไม่คาดฝันด้วย จริง ๆ เราก็อยากทำให้เอนเตอร์เทนนะ แต่สายการบินหลาย ๆ บอกว่าต้องทำขึงขัง เดี๋ยวผู้โดยสารไม่ทำตามค่ะ จากนั้นก่อนเครื่องขึ้นก็กล่าวปิดสวย ๆ ให้ผู้โดยสารคลายกังวลว่า Sit back, relax and enjoy your flight!

อุ่นแล้วเสิร์ฟ

5.อุ่นแล้วเสิร์ฟ

พอเครื่องขึ้นบิน อะไรต่าง ๆ เรียบร้อยดี แอร์ก็กลับเข้าครัวไปเตรียมอุ่นอาหารให้หอมฉุย จัดจาน จัดถาด แก้วน้ำ เครื่องดื่ม ชา กาแฟ ขึ้นรถเข็น แล้วก็ไถ ๆ ๆ ไปเสิร์ฟผู้โดยสารผู้น่ารักค่ะ เริ่มตั้งแต่หัวลำแล้วค่อยไล่ลงมา ใครได้โซนบิสเนสก็ดูแลตรงนั้นกันไปเลยจ้า ที่เหลือก็คอยถามผู้โดยสารว่าอยากทานอะไร มีให้สองตัวเลือก ไม่พอก็วิ่งกลับไปเอาที่ครัวค่ะ ขาขวิดกันเลยทีเดียว

dutyfree

6.ขายของดิวตี้ฟรี

งานนี้ใครขายเก่งก็รวยไปเลยจ้า สินค้าปลอดภาษีหรือของดิวตี้ฟรีมีทุกสายค่ะ เรารักสายการบินของเราก็เชียร์ผู้โดยสารเข้าไปค่ะ อันนี้น่ารักนะคะ อันนี้สวยค่ะ อันนี้ถูกกว่าข้างล่างนะคะ คุณผู้โดยสารมีอันนี้แล้วหรือยังคะ เป็นของพรีเมียมนะคะ เสร็จแล้วก็นั่นแหละค่ะ รูดปรื๊ดๆ กันไปหรือรับเงินสดมาเลย

ดูแลผู้โดยสาร

7.ดูแลผู้โดยสารป่วย

ระหว่างเดินทางอาจจะมีผู้โดยสารป่วยบ้างนะคะ หยูกยาเราก็ต้องนำมาบริการค่ะ ผ้าปิดปากเพื่ออนามัยของทั้งเราและผู้โดยสารอื่น ๆ ก็ต้องเตรียมไว้ค่ะ บางทีห้องโดยสารอากาศเย็นเวลาบินกลางคืน ผู้โดยสารบางคนอาจไม่ชิน ยิ่งเปลี่ยนโซนอากาศอาจปรับตัวไม่ทัน แอร์อย่างเราก็ต้องหยิบยื่นผ้าห่มให้ค่ะ

ทำความสะอาดห้องน้ำ

8.ทำความสะอาดห้องน้ำ

โอ้โห คิดว่าจะต้องทำความสะอาดห้องน้ำขนาดไหนจริง ๆ แล้วมันไม่ใช่เรื่องที่ยากอะไรเลยจ้า ห้องน้ำขนาดจิ๋วเดียว ขัด ๆ เช็ด ๆ กดฟุ่บ ทุกอย่างหายไปเหมือนดีดนิ้วเลย แล้วก็จัดทิชชู สเปรย์ห้องน้ำให้หอมสะอาด แค่นี้ก็เรียบร้อย แต่เพื่ออนามัย ต้องใส่ถุงมือ ผ้าปิดจมูก ตลอดเวลาที่ทำค่ะ เรื่องห้องน้ำเนี่ย ถ้าวันไหนเจอแจ็กพอต ให้ฮึบไว้นะคะ เดี๋ยวมันก็ผ่านไปค่ะ

เช็คความปลอดภัย

9.จะแลนด์แล้วเช็กเข็มขัดและที่นั่ง

ก่อนจะจากกันแอร์ก็ต้องแต่งองค์ทรงเครื่องให้สวยนะคะ หน้ามันจากการเสิร์ฟแล้ว ก็ต้องเติมหน้าใหม่ค่ะ แล้วเดินมั่น ๆ ไปบอกผู้โดยสารว่า “ท่านผู้โดยสารคะ กรุณาปรับพนักเก้าอี้ เก็บที่พักขา พับจอโทรทัศน์ส่วนตัวและโต๊ะหน้าที่นั่งให้อยู่ในตำแหน่งปกตินะคะ” จากนั้นก็ไปประจำที่พร้อมรอยยิ้มอันแสนหวานก่อนลาผู้โดยสารด้วยประโยคว่า “Thank you for flying with us.” ค่ะ

 

เป็นไงคะ น่าสนุกไหมคะอาชีพแอร์ ไม่จำเจเลยสักวัน เพื่อน ๆ เราอาจขับรถไปทำงาน แต่เรานั่งเครื่องไปค่ะ สวยๆ ไม่ต้องเจอฝุ่นพิษ เพราะบินเหนือฝุ่นค่ะ เรื่องราวสนุก ๆ ของคนเป็นแอร์ยังมีอีกเยอะน้า ใครมีอะไรเม้าท์ก็แชร์กันมาในคอมเมนต์ได้ ส่วนใครที่ยังลังเลว่า เอ เป็นแอร์ดีไหมน้า ไม่ต้องลังเลแล้วค่ะ ลุยเลย ติดต่อมาหาครูฝ้ายได้เลย ครูฝ้ายยินดีเป็นที่พึ่งเรื่องการสมัครแอร์ให้น้อง ๆ ทุกคนค่ะ

อยากเป็นแอร์

CrewAcademy สถาบันเตรียมแอร์โฮสเตสอันดับหนึ่ง โดดเด่นเหนือใคร พิชิตใจกรรมการ . FB/IG/LINE: @CrewAcademy Phone: 090-696-9900

 

Contact Us


ติดต่อเรา

บริษัท เอ็ฟฟิเชียนท์ เอ็ดยูเคชั่น จำกัด (สนญ.)

128/40 อาคารพญาไทพลาซ่า ชั้น 5 ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพ 10400

การเดินทาง

รถไฟฟ้า BTS ลงสถานีพญาไท (Exit 1) ตึกพญาไทพลาซ่า ชั้น 5

รถส่วนตัว จอดรถได้ที่ตึกพญาไทพลาซ่า

@crewacademy

contact@crewacademy.in.th

© CrewAcademy 2020. All rights reserved.